Location

0 7567 3000

ข่าวการศึกษา

ผู้บริหาร ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย 

อัพเดท : 06/12/2565

708

     เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.’65 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รักษาการแทนอธิการบดี และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยให้การต้อนรับ นายระห์หมัด บูดีมัน (H.E. Mr. Rachmat Budiman) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทยและคณะ ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมเยียนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อย่างเป็นทางการ เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของการศึกษาและการพัฒนาทางวัฒนธรรม ณ ห้องประชุมช่อประดู่และห้องเกียรติยศ อาคารอำนวยการ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มวล.

     นายระห์หมัด บูดีมัน กล่าวว่า ประเทศไทยและประเทศอินโดนีเซียได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 72 ปี ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2493 และทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ปัจจุบันมีชาวอินโดนีเซียประมาณ 3,000 คน อาศัยอยู่ในประเทศไทยและส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ซึ่งจำนวนนี้ค่อนข้างใกล้เคียงกับนักศึกษาไทยที่เข้าเรียนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยของอินโดนีเซีย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจําประเทศไทย ตระหนักถึงความสําคัญของเรื่องนี้และต้องการที่จะช่วยในการส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนนักเรียนและคณาจารย์ รวมทั้งส่งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสองประเทศอีกหลายด้าน

     “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เราสนใจที่จะทำความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และมหาวิทยาลัยหลายแห่งในอินโดนีเซีย ปัจจุบันม.วลัยลักษณ์มี MOUs กับมหาวิทยาลัยในอินโดนีเซียจำนวน 9 MOUs เชื่อว่าทั้งสององค์กรจะสามารถช่วยทําให้ MOU ปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว active มากขึ้นและให้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น" นายระห์หมัด บูดีมัน กล่าว

     โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ได้บรรยายสรุปความคืบหน้าของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ว่า เราใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาตนเอง และปีนี้เราได้รับรางวัลมากมายก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2022 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับการจัดอันดับโดย Times Higher Education World University 2023 อันดับที่ 1501+ ในบรรดามหาวิทยาลัย 1,800 แห่งที่ได้รับการประเมินทั่วโลก นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังอยู่ในอันดับที่ 801 - 1000 ของโลกในสาขาวิชา Life Sciences โดย THE World University Rankings 2023 และอาจารย์ของมหาวิทยาลัยกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ได้รับการรับรองจาก Advance HE ตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพของสหราชอาณาจักร (UKPSF)

    ทั้งนี้ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ เอกอัครราชทูตระห์หมัดและคณะ ได้เดินทางเยี่ยมชมโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ณ ห้องเกียรติยศ ชั้น 4 อาคารอํานวยการ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มวล.อีกด้วย